tag:blogger.com,1999:blog-5707484888772299242024-02-08T09:28:44.296-08:00จอย13หน่วยการเรียนที่13joyhttp://www.blogger.com/profile/10004474480247328960noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-570748488877229924.post-17990973827477368942009-03-07T23:30:00.000-08:002009-03-07T23:31:09.004-08:00<span style="color:#330099;">1. </span><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/unit1/Unit_1_1.html"><span style="color:#330099;">ความหมายของคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา</span></a><span style="color:#330099;">คอมพิวเตอร์ (Computer) อาจให้ความหมายได้หลายทัศนะ เช่น คอมพิวเตอร์ คือเครื่องประมวลผลที่จัดให้ข้อมูลดิบอยู่ในรูปแบบที่สื่อความหมายเหมาะกับการนำไปใช้ในลักษณะต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี มีหน่วยความจำที่สามารถจำข้อมูลได้จำนวนมาก สามารถคำนวณเปรียบเทียบข้อมูลที่มีความยุ่งยากซับซ้อนได้ในเวลาเพียงเศษส่วนของวินาที คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ทำงานแทนมนุษย์ในด้านการคิดคำนวณ และสามารถจำข้อมูล ทั้งตัวเลข ตัวอักษร และรูปภาพได้เพื่อการเรียกใช้งานในครั้งต่อไปนอกจากนี้ยังสามารถจัดการเกี่ยวกับสัญลักษณ์ (Symbol) ได้ด้วยความเร็วสูง โดยปฏิบัติตาม ขั้นตอนของโปรแกรม สามารถเปรียบเทียบข้อมูลทางตรรกศาสตร์ การรับส่งข้อมูล การจัดเก็บข้อมูลไว้ในตัวเครื่องสามารถประมวลผลจากข้อมูลต่าง ๆ ได้วัตถุประสงค์ของการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาวัตถุประสงค์เมื่อเสนอกระบวนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนนี้แล้ว ผู้ศึกษาสามารถ1. อธิบายความหมายและความเป็นมาของคอมพิวเตอร์ได้2. ระบุชนิดและประเภทขอคอมพิวเตอร์ได้3. อธิบายการทำงานและองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ได้4. อธิบายการใช้คอมพิวเตอร์ในการศึกษาได้3</span><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Computer_System/Com_Main_4.htm"><span style="color:#330099;">. ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ </span></a><span style="color:#330099;">แนะนำส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ส่วนประกอบทั่วไปของคอมพิวเตอร์จะประกอบด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้1. หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) เป็นส่วนที่ทำหน้าที่รับข้อมูลเข้าสู่หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) เพื่อทำการประมวลต่อไป2. หน่วยประมวลผลกลาง หรือ CPU (Central Processing Unit) ทำหน้าที่ในการประมวลผลข้อมูล เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ และทำหน้าที่ควบคุมการทำงานต่างภายในคอมพิวเตอร์3. หน่วยแสดงผล (Output Unit) เป็นหน่วยที่แสดงผลลัพธ์จากการประมวลผลข้อมูล ซึ่งมีรูปแบบการแสดงผลอยู่ 2 แบบ คือ3.1 แบบที่สามารถเก็บไว้ดูภายหลังได้3.2 แบบที่ไม่มีสำเนาเก็บไว้4.</span><a href="http://www.bmaeducation.in.th/content_view.aspx?con=922"><span style="color:#330099;">คอมพิวเตอร์ช่วยสอน</span></a><span style="color:#330099;">คอมพิวเตอร์ช่วยสอน คือกระบวนการเรียนการสอน โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ ในการนำเสนอเนื้อหาเรื่องราวต่างๆ มีลักษณะเป็นการเรียนโดยตรง และเป็นการเรียน แบบมีปฏิสัมพันธ์ คือสามารถโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ได้องค์ประกอบสำคัญของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน1. เสนอสิ่งเร้าให้กับผู้เรียน ได้แก่ เนื้อหา ภาพนิ่ง คำถาม ภาพเคลื่อนไหว2.ประเมินการตอบสนองของผู้เรียน ได้แก่ การตัดสินคำตอบ3. ให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อการเสริมแรง ได้แก่ การให้รางวัล หรือ คะแนน4. ให้ผู้เรียนเลือกสิ่งเร้าในลำดับต่อไป5. </span><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/unit6/Main6.3.html"><span style="color:#330099;">การวัดประเมินผลคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา</span></a><span style="color:#330099;">การประเมินบทเรียนและสภาพการนำไปใช้มีบทเรียนจำนวนไม่น้อยที่ประเมินโดยผ่านข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการใช้จริงตามความมุ่งหมายของบทเรียนนั้นๆ ดังนั้นจึงอาจคาดเดาได้ยากว่าการ ใช้บทเรียนนั้นๆ ในสภาพจริงจะประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลว เพราะความสำเร็จหรือความล้มเหลวของ CAI ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ CAIบทเรียนแต่จะขึ้นอยู่กับระดับการนำไปใช้จริงด้วยดังนั้นการประเมินบทเรียนควรพิจารณาในเรื่องนี้ให้ละเอียดดังที่รากอสตา (Ragosta.1983 : 124) ได้กล่าวว่า"ความสำเร็จของ CAI จะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นจากากรใช้บทเรียนนั้น เมื่อผู้เรียนเรียนจาก CAI ผู้เรียนควรได้เกิดจากการเรียนรู้แบบรอบรู้ เป็นการเรียนด้านวิชาการโดยแท้ เป็นการสดนแบบโดยตรง (Direct Instruction)บรรยากาศในการเรียนดีเป็นการคาดได้ว่า ผู้เรียนได้รับทักษะตามที่คาดหวังและผู้เรียนมีโอกาสมีส่วนร่วม หรือลงมือปฏิบัติในการเรียนระดับสูง"หน่วยการเรียนที่ 2บทบาทคอมพิวเตอร์ที่มีต่อการศึกษา มีรายระเอียดทั้ง 9 หัวข้อดังนี้คือ </span><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_2.htm"><span style="color:#330099;">...1. งานบริหาร </span></a><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_2.htm"><span style="color:#330099;">...</span></a><span style="color:#330099;">2. งานหลักสูตร</span><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_2.htm"><span style="color:#330099;">...3. งานห้องสมุด</span></a><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_2.htm"><span style="color:#330099;">...4. งานพัฒนาวิชาชีพ</span></a><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_2.htm"><span style="color:#330099;">.</span></a><span style="color:#330099;">..5. งานวิจัย</span><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_2.htm"><span style="color:#330099;">...6. งานแนะแนวและบริการพิเศษ </span></a><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_2.htm"><span style="color:#330099;">...7. งานทดสอบ </span></a><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_2.htm"><span style="color:#330099;">...8. สื่อการสอน</span></a><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_2.htm"><span style="color:#330099;">...9.คอมพิวเตอร์ช่วยสอน </span></a><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/Unit2/MAINu2_4.htm"><span style="color:#330099;">ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ </span></a><span style="color:#330099;">***1. ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) เชื่อว่า มนุษย์และการเรียนรู้ของมนุษย์เป็นสิ่งที่สามารถสังเกตได้จากพฤติกรรมภายนอกโครงสร้างบทเรียนในลักษณะเชิงเส้นตรง (Linear) โดยผู้เรียนทุกคนจะได้รับการเสนอเนื้อหาในลำดับที่เหมือนกันและตายตัว***2. ทฤษฎีปัญญานิยม (Cognitivism) พฤติกรรมมนุษย์เป็นเรื่องของจิตใจ ทำให้เกิดแนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบในลักษณะสาขา (Branching) ของคราวเดอร์ (Crowder)***3. ทฤษฎีโครงสร้างความรู้Schema Thory) โครงสร้างภายในของมนุษย์จะมีลักษณะเป็นเหมือนโหนดหรือกลุ่มที่มีการเชื่อมโยงกันอยู่ มนุษย์จะนำความรู้ใหม่ ๆ ไปเชื่อมโยงกับกลุ่มความรู้เดิม (Pre-existing Knowledge)***4. ทฤษฎีความยืดหยุ่นทางปัญญา (Cognitive Flexibility Theory) เพื่อตอบสนองโครงสร้างขององค์กรความรู้ที่แตกต่างกัน************************</span><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/unit3/mainu3_4.html"><span style="color:#330099;">แนวทางการพัฒนาคอมพิวเตอร์ในการสอน</span></a><span style="color:#330099;">*-* ส่วนใหญ่มีความเข้าใจกันว่า การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการศึกษา หมายถึง คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนเท่านั้น ซึ่งความคิดนี้ไม่ถูกต้อง การที่คนทั้งหลายคิดเช่นนี้ อาจเป็นเพราะสาเหตุสำคัญ 2 ประการ</span><a href="http://vod.msu.ac.th/0503760/unit3/mainu3_6.html"><span style="color:#330099;">รูปแบบของคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน</span></a><span style="color:#330099;">การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนอาจมีหลายวิธี ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับรูปแบบและประเภทของคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน ซึ่งคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนมีอยู่หลายรูปแบบที่สำคัญ ได้แก่ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน คือ-**- 1) สามารถเลียนแบบการสอนได้-**- 2) มีสมรรถภาพในการรวบรวมสารสนเทศและข้อมูลต่างๆ ทั้งจุดเด่นและจุดด้อยของปฏิสัมพันธ์การสอนได้คุณลักษณะทั้ง 2 ประการนี้อาจเป็นสิ่งจำเป็นถ้าเราสามารถพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนให้เป็นเทคโนโลยีได้ แต่ความบกพร่องของคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนในปัจจุบัน คือ โปรแกรมที่นักพัฒนาโปรแกรมผลิตออกสู่ท้องตลาด ซึ่งโปรแกรมทั้งหลายนั้นยังไม่ได้ผ่านการทดสอบหรือทดลองจริงในห้องเรียนมาก่อน จากความสามารถของคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอนสามารถปรับปรุงได้ </span>joyhttp://www.blogger.com/profile/10004474480247328960noreply@blogger.com0